Chuyện Của Ngày

Thứ Bảy ở Campbell

Cách đây hơn 15 năm, Vi làm software engineer cho hãng Compuware ở Campbell. Hôm nay Vi hẹn cô bạn trước cũng cùng làm ở Compuware trở lại đây ăn trưa. Hai cái toà nhà kính màu đen cao chọc trời từng là nơi có văn phòng của Vi. Ngày ngày Vi đi bộ xuống Pruneyard ăn trưa và loanh quanh các tiệm nhỏ nhỏ gần đó. Bây giờ trở lại, ôi thật ngỡ ngàng vì quá nhiều thay đổi. Tiệm Le Boulanger ngay góc phố đã biến mất, hồi xưa Vi hay vào đây ăn trưa, gọi cái bánh mì turkey cranberry. Lúc đó thật yên bình vắng lặng, bây giờ tấp nập người ra kẻ vào. Rất nhiều nhà hàng mới đã mọc lên, thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Pruneyard.

Thật ra năm 2015 Vi có trở lại đây một lần khi thực tập gần nơi này. Vi nhớ lúc đó tiệm Le Boulanger vẫn còn, Vi đã vào đó gọi một ly cà phê và ngồi mơ mộng nhớ lại chuyện cũ. Đọc lại những gì mình viết ngày hôm đó, ôi buồn cười ghê đi! Vậy mà bẵng đi thêm tám năm nữa, Pruneyard thêm nhiều lần đổi thay khiến Vi không thể nào nhận ra.

Đứng trước cái building có số 1919 nơi mình từng làm việc, Vi chợt thấy bồi hồi; cảnh cũ người xưa thật sự đã không còn. Compuware từng có một thời vàng kim, stock split liên miên, cuối năm nhân viên được thưởng tiền hậu hĩnh, những buổi town hall sang trọng tổ chức trong nhà hàng có khăn trải bàn trắng và nhạc Hawaii du dương, họp mặt cuối năm ăn mừng trên du thuyền. Không tin nổi mình đã từng có một thời huy hoàng với ngành điện toán như vậy.

Giờ đây chỉ còn hai người bạn cũ với cuộc đời rẽ theo hai hướng hoàn toàn khác nhau, không còn ai tiếp tục làm việc cho high tech. Trở về nơi xưa với thật nhiều đổi thay, càng thấu hiểu hai chữ vô thường ngắn ngủi của cuộc đời, càng thấm thía cái gì gọi là số phận…

-tường vi
1 tháng 4, 2023

Bình luận về bài viết này