Tùy Bút

Hoa Cải Vàng

Cuối tuần bạn rủ đi Napa nếm rượu (wine tasting). Bận thì bận, nhưng vì chưa đến Napa bao giờ (ôi “nhà quê” thật!), Vi gật đầu đồng ý liền. Sau mấy ngày mưa bão, nắng lên vô cùng dễ thương, dù vậy Vi vẫn bỏ vội cây dù vào túi rồi lên xe theo bạn ra ngoài thành phố. Đường đi không xa, chạy được hơn một tiếng đã thấy thấp thoáng các vườn nho và xưởng làm rượu ở hai bên đường. Người bạn bận lái xe và chuyện trò, còn Vi loay hoay với cái máy ảnh. Napa bình yên… và đẹp nữa, nếu có nhà nghỉ mát để cuối tuần về đây lánh xa thành phố ồn ào thì nhất !

   Napa valley

Từ Napa chạy lên Calistoga, Vi bỗng thấy một cánh đồng hoa vàng rực ở bên đường, một màu vàng bất tận đến chân trời. Không hẹn mà đến, xe nào cũng dừng lại ở đây để mọi người được chụp hình với hoa vàng. Nhân viên gác cánh đồng cho biết đó là hoa mustard, tiếng Việt gọi là hoa cải.  Có lẽ vùng vịnh có nhiều hoa cải vào mùa xuân nên được mệnh danh là “thung lũng hoa vàng” chăng? Dưới đây là vài tấm hình hoa cải vàng chụp trong vội vã vì người gác đồng xua tay không  cho ai dừng lại quá lâu.

 

Du khách đến Calistoga rất đông, hòa vào dòng người theo tiếng nhạc rộn ràng. Tới Calistoga, bạn chỉ cần trả 25 đô là có thể cầm ly đi nếm rượu từ đầu phố tới cuối phố, vừa nghe nhạc ngoài trời. Vi không biết uống rượu, nhưng cũng bắt chước nhấm nháp chút vang đỏ. Đến chiều trời lất phất mưa, Vi đành trốn vào một cái quán nhỏ có một anh chàng đang say sưa đàn guitar và hát “Magdalena” bằng tiếng Tây Ban Nha. Cuộc sống mà cứ vui tươi như vầy thì cũng nên sống lắm hả bạn ….

 

Khi ra về, buổi chiều đã xuống nên Vi không kịp ngắm nhìn màu hoa vàng rực thêm lần nữa. Chợt nhớ có một bài thơ về hoa cải của Nghiêm Thị Hằng như sau:

Mùa Hoa Cải

Có một mùa hoa cải
Nở vàng bên bến sông
Em đang thì con gái
Đợi anh chưa lấy chồng

Anh rụt rè không dám
Hái một bông cải ngồng
Sợ làm con bướm trắng
Giật mình bay sang sông.

Qua bao mùa hoa cải
Chỉ mình anh biết thôi
Mình anh không dám hái
Hoa cải bay về trời.

Bâng khuâng chiều làng bãi
Không còn hoa cải ngồng
Ai xui anh trở lại
Ngày em đi lấy chồng.

Anh lại gieo hạt cải
Lại âm thầm đợi mong
Có một người con gái
Đợi anh chưa lấy chồng.

Nghiêm Thị Hằng

Hoa cải … Hy vọng và đợi mong… Không biết bên luống cải vàng chiều nay, có ai bâng khuâng thầm mơ ước ?….

-tường vi
3/9/10

10 thoughts on “Hoa Cải Vàng

  1. Ca’nh ddo^`ng Hoa Ca?i dde.p qua’, ca?nh dde.p ro^`i ma` model co`n dde.p ho+n :-))))) ca’m o+n chi. TV nhie^`u. Nho+` ba`i vie^’t na`y ma` Hoa`ng bie^’t the^m mo^.t cho^~ dde^? tham quan khi dde^’n SJ.
    Hy vo.ng se~ co’ di.p ghe’ tha(m chi. He` 2010 na`y.

    Tha^n me^’n,
    tth

    Thích

  2. Chị ui, em qua SJ vào đầu tháng 6 đó chị. Lúc đó chị đã lên trường chưa???? Tụi em đi cả vợ chồng, con cái luôn ạ. Sau khi ghé SJ thì tụi em mướn xe, chạy xuống Nam Cali., rồi còn đi loanh quanh nữa. Chắc ở SJ mấy ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 6 nè chị.

    Thích

    • Chưa, tháng tám hay tháng chín chị mới vào trường. Nhưng có lẽ chị vẫn ở đây vì San Francisco đâu có xa nhà chị đâu. Tuy nhiên hè này chắc chị sẽ đi chơi thật nhiều trước khi đi tu trong suốt bốn năm nữa. Khi nào sắp qua thì cho chị biết nhá.

      Thích

  3. Chị ui, từ SJ chạy lên Napa có hơn 1 tiếng thôi hả chị? Dám đầu tháng 6 này tụi em chạy lên trển quá. Nhìn cảnh yên bình quá chị ha.

    Chị ui, đầu tháng 6 em ghé SJ đó nhen. Có gì chị cho em xin lại số phone đi. Cám ơn chị !!!!!!

    Thích

    • DH ơi, khi nào qua đây thì nhớ cho chị biết sớm nha, có khi chị lại đi đâu mất thì không gặp được em. Em đi với hai nhóc chứ hả … Ừ, Napa không xa SJ đâu, vợ chồng em chạy lên đó chơi, mùa hè chắc còn vui nữa … 🙂

      Thích

Bình luận về bài viết này